Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông
(Cập nhật ngày: 13/05/11 01:57 PM)
LỊCH SỬ NHÀ TRƯỜNG

Năm 1970:
Trường được thành lập ngày 14/12/1970 mang tên “Trường cấp 3 vừa học vừa làm thị xã Hà Đông” do sáng kiến của Thị ủy - Ủy ban hành chính thị xã Hà Đông cho mô hình vừa học văn hóa vừa học nghề. Buổi đầu thành lập có 3 lớp với 130 học sinh và 4 thầy cô giáo. Buổi chiều dạy và học văn hóa nhờ 3 phòng của trường cấp 3 Nguyễn Huệ, buổi sáng học nghề phổ thông ở các cơ sở, xí nghiệp, hợp tác xã.

Năm 1971 - 1972:
Do chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, trường phải sơ tán về nông thôn, chia thành hai địa điểm (xã Liên Phương - huyện Hoài Đức và xã Cự Khê - huyện Thanh Oai) để đảm bảo duy trì học tập và lao động xây dựng cơ sở vật chất. Trong giai đoạn này, nhiều học sinh đã tham gia nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc và có nhiều người trở thành anh hùng liệt sĩ.

Tại địa điểm Cự Khê - Thanh Oai, thầy và trò đã dũng cảm cùng dân quân địa phương bắt được 1 giặc lái máy bay Mỹ, nhà trường đã được Ủy ban hành chính tỉnh Hà Tây tặng Bằng khen thứ I.

Tháng 1 năm 1973:
Nhà trường được Ủy ban hành chính tỉnh Hà Tây và Ủy ban hành chính thị xã Hà Đông cấp cho trường một khu đất rộng 1 ha làm xưởng học nghề và lớp học ở đối diện trạm xá thị xã Hà Đông. Nhà trường chỉ có 4 phòng học lợp ngói nhà cấp 4 làm xưởng may và thêu, 2 nhà lợp giấy dầu làm xưởng mộc và cơ khí, 3 nhà lợp giấy dầu làm lớp học 2 ca sáng và chiều (nay là khu tập thể Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi, Quận Hà Đông).

Do nguyện vọng của học sinh và nhân dân thị xã Hà Đông, trường được đổi tên thành “Trường phổ thông cấp 3 Công nghiệp”: mô hình thực hiện mục tiêu đào tạo con người mới xã hội chủ nghĩa, học đi đôi với hành. Trường nhỏ, thầy cô giáo dạy nhiệt tình, tận tụy, quản lý học sinh tốt, nội bộ đoàn kết nhất trí, uy tín của nhà trường dần dần được xây dựng và tỏa sáng.

Khóa đầu của trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, xếp thứ 3 trong 17 trường cấp 3 của tỉnh Hà Tây. Các đội tuyển học sinh giỏi Văn 10, Vật lý 10 thi tỉnh bắt đầu đạt giải đồng đội và cá nhân, đã có giải Nhì, giải Ba thi toàn quốc. Thầy và trò nhà trường tham gia các hoạt động lao động xã hội như: “Phủ xanh đồi trọc” ở Ba Vì; “Vì dòng điện ngày mai” ở Sông Đà-Hoà Bình; “Chiến dịch ánh sáng văn hóa” ở nông thôn; “Làm thủy lợi” ở Đồng Mô - Ngải Sơn; …

Năm 1976 - 1993:
Khi sáp nhập tỉnh Hà Tây và Hòa Bình thành tỉnh Hà Sơn Bình, trường mang tên “Trường phổ thông cấp 3 Công nghiệp A”. Trong những năm này, nhà trường rất chú trọng đến xây dựng đội ngũ giáo viên dạy văn hóa, giáo viên hướng nghiệp và các xưởng trường: xưởng may, thêu, mộc, làm đinh. Tổ giáo viên nghề có 24 thầy cô giáo. Nhiệm vụ chính của trường đặt ra là giáo dục toàn diện, đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức và văn hóa. Trường ngày một trưởng thành, phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng, tạo tiền đề để Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Sơn Bình đặt một số hệ chuyên tại trường:

- Hệ chuyên Văn
năm 1981
- Hệ chuyên Vật lý
năm 1982
- Hệ chuyên Tin
năm 1989
- Hệ chuyên Song ngữ
năm 1992
- Hệ chuyên Văn Ngữ

năm 1993
Các hệ chuyên đặt tại trường đến hết năm 1999.

Năm 1994 - 1995:
Trường đổi tên thành “Trường PTTH Lê Quý Đôn”.

Năm 1996 - 2007:
Năm 1996 trường đổi tên thành “Trường PTTH Chuyên ban Lê Quý Đôn”, đến năm 2000 trường đổi tên thành “Trường THPT Lê Quý Đôn”.

Trong giai đoạn này, do nhu cầu của học sinh và nhân dân thị xã Hà Đông và tỉnh Hà Tây, từ năm 1997 - 2008 UBND tỉnh Hà Tây thành lập thêm một trường THPT Bán công Lê Quý Đôn tồn tại song song, chung một địa điểm, một bộ máy lãnh đạo với trường THPT Lê Quý Đôn. Số lớp của cả hai trường lên tới 87 lớp với hơn 4600 học sinh.

Thành tích của hai trường THPT Lê Quý Đôn và THPT Bán công Lê Quý Đôn hàng năm đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước.

Tháng 8 năm 2008 đến nay:

Do mở rộng địa giới hành chính của Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hà Tây hợp nhất với Thành phố Hà Nội, trường được UBND Thành phố Hà Nội đổi tên thành “Trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông”. Nhà trường duy trì chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc trong khối THPT của Thành phố, trên cơ sở thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành giáo dục Thủ đô phát động, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước, nhân dân địa phương và Thành phố Hà Nội.



 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ