Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam
(Cập nhật ngày: 15/02/21 08:52 AM)

 

Những thảm cây xanh phủ kín không ít ngôi nhà ở Việt Nam giúp tạo ra không gian sống xanh mát, tránh tiếng ồn và tạo môi trường trong lành hơn ngay giữa phố thị.


Nhà 5 tầng được bọc trong 2 cây hoa giấy xanh ngắt

Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 1

Nhấn để phóng to ảnh

Nằm trong khu tập thể Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, ngôi nhà 5 tầng của PGS.TS Hoàng Như Tầng, nguyên giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội khác biệt với các căn nhà xung quanh. Bởi vì, toàn bộ công trình được bọc trong 2 cây hoa giấy đã trồng khoảng 30 năm.

Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 2

Nhấn để phóng to ảnh

Đến nay, cây hoa giấy bao trọn 2 mặt tiền của ngôi nhà khiến ai đi qua cũng nghĩ đây như một khu vườn thẳng đứng. Nói về lý do trồng cây hoa giấy quanh nhà, PGS - TS Hoàng Như Tầng cho biết, căn nhà được xây dựng năm 1990, khi hoàn thành, nắng chiếu vào rất nóng nên trồng 2 cây hoa giấy để che tường, giảm bớt độ nóng.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Hoa giấy mọc rất nhanh nên không tốn quá nhiều công chăm sóc, chỉ sau 8-9 năm từ lúc bắt đầu trồng, cây đã phủ kín phía ngoài 5 tầng nhà. Nhằm cho cây phát triển theo ý muốn, chủ nhân đã phải lắp ghép các đoạn sắt, thanh sắt tạo thành giàn treo và tạo dáng.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 4

Nhấn để phóng to ảnh

Ngoài hoa giấy, PTS - TS Hoàng Như Tầng còn treo nhiều chuông gió và trồng các cây khác như cây trạng nguyên, địa lan, vạn niên... Nhờ 2 cây hoa giấy mà gia đình ông Tầng luôn sống trong không gian mát mẻ, mùa hè rất ít khi phải sử dụng điều hòa.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 5

Nhấn để phóng to ảnh

"Nhiều người nói, trồng cây bọc kín như vậy sẽ rất bí và nhiều muỗi. Thế nhưng, ngược lại nhờ có lớp màng cây bảo vệ, không khí trong nhà rất trong lành, mát mẻ, nhà tôi cũng không hề có muỗi. Ngôi nhà cũng giống như chốn bình yên, giúp con người hòa mình với thiên nhiên giữa cuộc sống đô thị chật chội", ông Tầng chia sẻ với Dân Trí.

Ngôi nhà phủ kín cây xanh của người đam mê bonsai ngược

Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 6

Nhấn để phóng to ảnh

Trong giới chơi cây cảnh ở Việt Nam, không ai xa lạ với ông Lê Thạch - người đi đầu với trào lưu chơi bonsai ngược. Căn nhà của ông cũng độc đáo, khác biệt với hệ thống cây xanh bao phủ xung quanh, nhìn từ xa không khác gì một khu rừng nhiệt đới thu nhỏ.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 7

Nhấn để phóng to ảnh

Toàn bộ căn nhà có diện tích 120m2, được mua hồi năm 2010 rồi cải tạo lại. Vì bản thân là người đam mê cây cối, ông dành sân thượng ở tầng 2 và áp mái để đặt các chậu cây cảnh và chăm sóc mỗi ngày, còn tầng 1 là nơi đặt các cây đại thụ như: mai vàng, lộc vừng, chòi mòi, sung..., trong khi đó những cây bonsai ngược với đủ kích thước được đặt ở ban công.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 8

Nhấn để phóng to ảnh

Ở mặt sau của ngôi nhà, ông cho trồng hệ thống cây sung dây (cây thằn lằn), chỉ sau vài năm chúng đã phát triển xanh tốt, phủ kín mặt tường. Ông Lê Thạch cho biết, nhờ lớp cây xanh này mà không khí mát mẻ, dễ chịu, không có bất tiện hay bí bách gì. Vào mùa mưa, tường có lớp cây phủ kín còn khô hơn các vị trí khác, cho thấy cây này giúp hút ẩm đáng kể.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 9

Nhấn để phóng to ảnh

Không chỉ tạo được không khí xanh mát mà ngôi nhà ngập cây xanh còn hút các loài chim về làm tổ, nhiều nhất là chim hoành hoạch, chim hút mật... Mỗi buổi sáng, ông Thạch nghe tiếng chim hót líu lo, ngắm trái sung đung đưa trong gió cảm giác cuộc sống rất bình yên.

Biệt thự "khoác áo" xanh giữa phố xá ồn ào

Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 10

Nhấn để phóng to ảnh

Giữa phố xá ồn ào, nhộn nhịp của Hà Nội, căn biệt thự tọa lạc tại khu Trung Yên luôn thu hút sự chú ý của người đi đường với cây xanh phủ kín 2 mặt tiền, được ví như vườn sinh thái thu nhỏ. Các loại cây tạo nên thảm xanh bao quanh là trạng nguyên, trường xuân, trầu bà,... nhiều nhất là cây vảy ốc hay còn gọi là cây thằn lằn.

Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 11

Nhấn để phóng to ảnh

Nhờ "tấm áo" màu xanh này mà nhiệt độ trong biệt thự thường mát mẻ hơn xung quanh, chủ nhân thường xuyên phải tỉa bớt tán của các cây leo để hút được ánh sáng bên ngoài vào, tránh các phòng bị tối tăm.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 12

Nhấn để phóng to ảnh

Ngoài cây leo, chủ nhân còn đặt các tiểu cảnh chum vại đậm chất Việt Nam ở phía trước, đưa đến không gian gần gũi với mọi người. Được biết, gia chủ của ngôi nhà là người yêu thích thiên nhiên, đam mê cây cối nên muốn tạo ra không gian sống lý tưởng ngay giữa thành phố chật chội, đông đúc.
Những căn nhà phủ kín cây xanh như rừng nhiệt đới giữa phố thị tại Việt Nam - 13

Nhấn để phóng to ảnh

Dọc theo các lối đi và bên ngoài cửa sổ, gia chủ đặt các chậu hoa nhỏ màu đỏ tạo thêm điểm nhấn sắc màu, tránh sự đơn điệu. Sự phát triển nhanh của các nhánh cây không chỉ phủ kín mặt ngoài mà còn len lỏi vào các ngóc ngách khác nhằm tạo ra nét đặc trưng, độc đáo giữa phố thị.

Phương Hà


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ