Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Thông báo v/v Giỗ cụ Thuỷ tổ Họ Lê Quý năm 2018
(Cập nhật ngày: 29/04/18 03:47 PM)
Tin từ Hội đồng Gia tộc Họ Lê Quý tại Hưng Hà, Thái Bình: Theo quy định của Họ v/v giỗ Đức Thủy tổ Họ Lê Quý , ngày 13-3 năm nay (Mậu Tuất), tức là ngày thứ 7, 28/4/2018,  tại thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, Hưng Hà, Thái Bình sẽ tổ chức trọng thể Lễ giỗ Đức Thuỷ tổ. Kính mời con cháu trong Họ ở Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nam và các nơi khác về dự.


Để việc tổ chức Lễ giỗ được chu đáo, đề nghị con cháu các chi liên hệ trước với Ban tổ chức theo các số ĐT sau:
 
- Cụ Lương: 0984 987 349, 097 289 8240, 0236 396 4226
- Anh Thược: 0165 331 4407 
- Anh Tự: 0169 915 5689, 0236 386 0226




 Lễ giỗ Cụ Thuỷ tổ Họ Lê Quý năm 2016
 
 

Trang tin điện tử của Họ xin trích giới thiệu lại tư liệu trong Gia phả Dòng Họ để con cháu biết về Cụ Thuỷ tổ.
 
Gia phả có ghi lại rằng, vào thời Lê Trung Hưng, một gia đình họ Lý gặp nạn chu diệt, còn sống sót một con trai 6 tuổi, được một Phụ công đem trốn thoát, chạy đến Vị Xuyên - chấn Sơn Nam (nay là huyện Thái Thụy - tỉnh Thái Bình), sau đến ngụ cư ở làng Phú Hiếu – Diên Hà – Thái Bình (nay là thôn Đồng Phú – xã Độc Lập- huyện Duyên Hà - tỉnh Thái Bình) và được gia đình cụ Dưỡng (tên hiệu Trực Tính) hiếm con, người họ Lê, nghề nghiệp làm ruộng nhận làm con nuôi. Người con trai nhỏ 6 tuổi vốn dòng họ Lý, đổi thành họ Lê từ đó, sau này trở thành cụ Thủy tổ của dòng họ Lê Quý.
 

.. Nhớ từ thuở Lê Trung Hưng trước,

Diên Hà ta cụ Dưỡng nghiệp nông.

Ra đồng gặp một Phụ công,

Mang người con trẻ vốn dòng Đế Vương.

Rằng họ Lý quý hương Đình Bảng,

Sau dời về mẫu quán Vị Dương,

Cải Bùi cũng vẫn như thường.

Nạn nhân tỵ nạn qua đường ta đây…

(Trích Phả huấn của cụ Kép Sơn)

Cụ Thủy tổ - tự Phúc Thiện công lấy cụ bà họ Đào, và sinh được 8 người con (3 gái, 5 trai). Năm người con trai của cụ Thủy Tổ là các cụ Phúc Lương, cụ Phúc Ân, cụ Phúc Điền và Cụ Phúc Lý (người con trai cả của cụ chết khi còn trẻ)

….. Bà cụ Thủy họ Đào, hàng xã,

Lúc hồi môn, sự đã giai thành

Sinh ra giai, gái tám ngành

Chẳng hiền sao được non xanh rõ ràng…

(Trích Phả huấn của cụ Kép Sơn)

Theo các sách Duyên hà phả ký, Việt Nam Thông giám liệt truyện đăng khoa và lịch Đại Thánh hiền phổ thì cụ Phúc Lý, thân sinh ra cụ Lê Trọng Thứ là nhà nghèo, nhưng chăm chỉ học hành, có hoài bão lớn, thi đỗ Sinh đồ (tú tài), làm nghề dậy học. Cụ Phúc Lý là con trai út cụ Thủy Tổ, lấy cụ bà họ Phạm con một ông Quan, người thôn Long Nãi- xã Độc Lập - huyện Hưng Hà - tỉnh Thái Bình. Cụ Phúc Lý có 3 người con gái và 2 người con trai. Hai người con trai của Cụ Phúc Lý là cụ Phúc Minh và cụ Lê Trọng Thứ.

Theo truyền thuyết, một hôm cụ Phúc Lý đi dậy học về tới nhà, người mệt mỏi, nằm ngủ thiếp đi. Trong giấc mộng, được Thần báo mộng là ở một làng nọ có ngôi đất lớn, huyệt kết, "Người giả dạng làm người hành khuất đến đó tìm rồi mang mả Tổ đến đó mà táng thì sau này con cháu sẽ phát to". Khi tỉnh dậy, thì Trời đã sáng, Người nghĩ "Thần đã báo mộng thế thì phải đi ngay".
 
Một hôm người Hương Trưởng nằm mộng thấy Thần mách bảo: "Ngôi đất này là để giành cho một người họ Lê ở Diên Hà. Các ngươi phải trông nom giữ gìn cẩn thận, nếu không dân làng sẽ bị tai họa lớn". Từ đó các chức sắc trong làng trông giữ cẩn thận, không có ai đến táng mả ở đó.

Một hôm có một ông lão ăn mày đến làng. Các chức sắc trong làng hỏi lão người đâu? Lão ăn mày đáp: "Lão người họ Lê, quê quán Diên Hà". Lập tức dân làng nói với người ăn mày rằng: "Nơi đây có ngôi thứ đất phát, Thần linh bảo để giành cho người họ Lê, vậy lão hãy mau về đem mả Tổ đến mà táng". Cụ Phúc Lý mừng rỡ trở về nhà mang hài cốt cụ Thủy ông và hài cốt cụ Thủy Bà đến táng tại khu đất phát mà Thần linh đã mách bảo. Mộ táng xong, năm sau cụ bà Phúc Lý sinh ra cụ Lê Trọng Thứ.
 
Năm Canh Tý (1720), Lê Trọng Thứ thi đỗ cử nhân, rồi được vào học tại Quốc Tử Giám.

Năm Quý Mão (1723), Lê Trọng Thứ thi đỗ Tiến sỹ, năm đó Ngài 31 tuổi. Do tài học giỏi, văn hay, chữ tốt Lê Trọng Thứ đã được Trương Minh Lượng gả con gái thứ 3 là Trương Thị Ích cho.

Năm Ất Tỵ (1725), Lê Trọng Thứ 32 tuổi, Ngài cùng vợ về làng Khả Duy để lễ Nữ Thần giữ huyệt Thần đồng để Thần đồng vào nhập đầu thai và thăm nơi thờ Thánh sống của Người.

Ngày 05 tháng 7 năm Bính Ngọ (1726), Bà Trương Thị Ích sinh con trai đầu lòng Lê Quý Đôn.

 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ