Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Điều may mắn nhất cuộc đời, tôi học được ở Vin và anh Vượng là…
(Cập nhật ngày: 03/01/18 11:17 AM)

Về Vin và anh Vượng!

Tôi làm ở Vin 3 năm, và may mắn ở vị trí Manager đủ cao để được làm việc trực tiếp với vị Tỷ phú này. Một người đứng trên Tổng thống mỹ Donald Trump trong bảng xếp hạng tỷ phú: nhưng không đi siêu xe, tay đeo chiếc lắc bạc mộc mạc…

Thời đó… có quá nhiều thứ hay định viết và chia sẻ, nhưng nếu còn ở Vin, thì nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là Truyền thông.

 

Giờ đã nghỉ Vin được 6 tháng, chẳng còn ràng buộc mẹ gì cả (đứa nào bảo tôi viết vì truyền thông thì tôi vả vỡ mẹ nó mồm). Tôi cũng biết trong list friend cũng có một số bạn bè tôi không ưa Vin – đó là quyền của họ, vì chính tôi cũng có nhiều sản phẩm và dịch vụ của Vin tôi chưa ưng, nhưng nó chỉ là 1 số thứ quá nhỏ trong những thứ mà Vin làm được: giống như bạn sờ cái đuôi con voi vậy… và con voi này đang cong đuôi cải tiến từng ngày)

Nhưng thôi không bàn đến chuyện cao siêu và không liên quan, chỉ nói đến những thứ mà Vin và anh Vượng đã dạy tôi.

Tròn 3 năm ở Vin, tôi nộp đơn xin nghỉ, thực ra lá đơn xin nghỉ của tôi là 1 lá thư CẢM ƠN. Tôi phải cảm ơn vì trong 3 năm đó tôi đã học được 1 điều quan trọng nhất để Khởi nghiệp ở tuổi 40 này: đó là KỶ LUẬT

Sau này, tôi mở Orion Media – công ty Sáng tạo nội dung – và bạn biết không: văn hóa chính của công ty tôi chính là Kỷ Luật ! Ai đó nói với tôi rằng Kỷ Luật sẽ giết chết sáng tạo?… Quên mẹ đi ! Kỷ luật là thứ Duy nhất sẽ khiến cho SÁNG TẠO được bền vững: Bạn có thể ngủ lê ngủ lết, rồi chợt nghĩ ra 1 ý tưởng hay > vẫn có ! Nhưng để ngày nào cũng phải nghĩ ra 3 ý tưởng hay, thì bạn phải thay đổi.

Kỷ luật tạo ra sức ép ! > Nếu như bạn không có SỨC ÉP cho bản thân, sức ép giúp đồng đội, sức ép của Sứ Mệnh mà bạn phải làm khi đã “lỡ” sinh ra trên đời: thì bạn sẽ thả lỏng chính bạn: có thể bạn không chết đói, nhưng để mà phát triển mạnh hoặc để lại 1 thứ gì đó trong đời – khó lắm !

Công ty tôi tăng từ 10 người lên 100 người chỉ trong 6 tháng – và đến giờ, vẫn là một công ty Kỷ Luật nhất ! Cho dù đến thời điểm này có thể nói rằng Orion Media là một trong những công ty sáng tạo nội dung online lớn nhất Việt Nam: chúng tôi sở hữu hệ thống kênh Media youtube và Facebook mạnh nhất (tự làm nội dung chứ không phải là network nhé!) và chúng tôi vẫn đến đúng giờ và check vân tay mỗi ngày.

Nếu có mấy thứ để viết về sự Thành Công của Vin , thì tôi nghĩ Vin thành công nhờ anh Vượng có được 3 điểm sau (mà tôi nhận ra rằng 3 điểm này thực sự giống như những điểm đặc trưng nhất của thần tượng khác của tôi: Elon Musk – Người là hình mẫu mà đạo diễn phim đã dựng nên IRON MAN )

1) Năng lực TIẾP NHẬN và dự đoán: Thực ra những người phi thường có thể dự đoán được tương lai, đón đầu xu thế, nhưng họ không phải là những người Thầy bói! Mà vì họ chỉ có 1 năng lực TIẾP NHẬN và hấp thụ các dữ kiện một cách tuyệt vời > Anh Vượng có 1 năng lực ĐƠN GIẢN HÓA và HỆ THỐNG HÓA mọi thứ một cách giản đơn và mạch lạc..

> Chỉ khi có được năng lực tiếp nhận – đơn giản hóa, và dự đoán, thì các Tỷ Phú mới có thể thành công ở Đa Lĩnh Vực.

>> Hãy nghĩ ĐƠN GIẢN mọi thứ!

2) Dám chấp nhận RỦI RO: Cái này phải nhắc lại rằng Vin đã thay đổi slogan thành “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp” > Khởi Nghiệp khác Đi làm ở 1 điểm lớn nhất: Liều lĩnh. Elon Musk nổ tên lửa 3 lần, vẫn làm lại. Có 1 thứ ở Vin mà ít người biết, là cách quản trị của anh Vượng là Hậu kiểm: Các manager có thể đề xuất các khoản tiền đầu tư với anh Vượng dễ dàng, bản thân tôi hồi mới vào dự án của tôi được phê duyệt OK với khoảng 2 triệu usd một cách nhẹ tênh.

Tuy nhiên hệ thống kiểm soát và “trừng phạt” của Vin thuộc hàng khủng: nếu bạn không nghĩ kỹ thì bạn có thể trả giá bằng việc ra đi trong 1 nốt nhạc > Việc này đào tạo nhân viên 1 yếu tố: Trách Nhiệm trong quyết định.

Anh Vượng tự nhận rằng mình phải trả giá nhiều cho sai sót của nhân viên, và đúng thật: trong 3 năm làm ở Vin tôi chứng kiến hàng trăm thứ “mở ra” và “đóng lại”, hàng ngàn người ra đi, hàng triệu đô lãng phí… nhưng anh Vượng vẫn kệ: chấp nhận sai và Sửa-Không-Thương-Tiếc !

>> Đó mới thực sự là tư duy của Khởi Nghiệp > nó khác với mấy ông trên Shark Tank đòi góp tiền kiểu: “nếu sau 1 năm không lãi gấp đôi thì em trả lại tiền anh hoặc đi làm công cho anh 3 năm nhé!” Ơ hay Shark ơi, chắc ăn thế sao ko đi làm cầm đồ
>> Cách làm đó của anh Vượng mặc dù sẽ bị thiệt thòi, nhưng sẽ giúp cho không bỏ sót ý tưởng tốt, bỏ sót người tài giỏi !

3) TIN TƯỞNG và LINH HOẠT: Xung quanh anh Vượng có một đội ngũ “thuần Việt” thực sự trung thành. Họ lĩnh lương cao ngất ngưởng vì anh Vượng không tiếc : việc thưởng tiền bằng cả ngôi nhà là chuyện bình thường…
Không có người nước ngoài – không phải vì nước ngoài không giỏi > mà vì để 1 tập đoàn lao lên quy mô theo cấp số nhân, thì ngoài năng lực – còn phải có đủ yếu tố LINH HOẠT . Nói đến đây tôi lại nhớ một câu trong “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của Jules Verne: “Linh hoạt trong môi trường linh hoạt” – “MOBILIS IN MOBILE” > Tóm tắt đó là: Với một đất nước có nhiều cá tính như người Việt, thì sự linh hoạt đậm chất Việt mới khiến ta THÀNH CÔNG.

> Hãy tìm người có Năng Lực – nhưng lại LINH HOẠT > và đừng bao giờ tiếc họ ! Vì họ chính là những sợi lông cánh để bạn có thể bay cao.

Có thêm điều này: 90% nhân sự cao cấp của Vin là nữ > Bạn biết tại sao không? Tôi sẽ nói về điều này ở post sau nhé !

Bạn có thể bất mãn với 1 thứ sản phẩm của Vin, tôi nghĩ rằng điều đó khó tránh khỏi khi Vin “go mass” bán từng mớ rau mớ cỏ, nhưng có 1 điều rằng tôi tin chắc rằng thứ đó ĐANG được cải tiến … Và rằng không có Vin thì khó Tập đoàn nào ở Việt Nam có thể làm được những thứ như Vin đang làm… Lạc quan lên thôi !

Chúc 50.000 đồng đội cũ của tôi thành công !
 



(Ảnh độc chưa từng có về Tỷ phú giàu nhất Việt Nam - Vào đọc nhanh không tôi lại phải xoá mất ảnh này thì phí...)
 

Nguồn:  Fb Nguyễn Chí Trần

 


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ