Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Có nên cho con học trường ''''xịn''''?
(Cập nhật ngày: 14/10/16 06:29 AM)
 

 

"Cho con học trường quốc tế, bố mẹ chắc phải nhịn ăn cả năm; học trường như Nguyễn Siêu hay Marie Curie thì cũng phải chắt chỗ nọ, bóp chỗ kia, vậy phải làm thế nào?", cô giáo Moon đặt vấn đề.



Là bà mẹ hai con sắp đến tuổi vào lớp 1, cô Moon, giáo viên một trung tâm tiếng Anh ở Hà Nội, từng băn khoăn chọn trường cho con, nhưng giờ cô đã suy nghĩ khác. Dưới đây là bài viết chia sẻ quan điểm của cô Moon. 

Có nên cho con học trường 'xịn'? Câu hỏi này thấy nhiều mẹ gần đây hỏi quá. Ngày trước mình nghĩ, cu Xíu sắp vào lớp 1 rồi, cho vào trường công hay tư, hay quốc tế? Quốc tế thì chắc bố mẹ phải oằn mình ra, cho em học mấy trường đó chắc bố mẹ nhịn ăn cả năm.

Học mấy trường như Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu hay Marie Curie thì nghe bảo tốt, cơ mà cũng đắt, không phải nhà nào cũng thảnh thơi có điều kiện cho con học mấy trường này mà không phải nghĩ tới gánh nặng cơm áo gạo tiền. Con đi học là bố mẹ lại phải "chắt chỗ nọ, bóp chỗ kia".

Nhiều người bảo, học mấy trường này dạy tốt, đắt xắt ra miếng, con mình không bị nhồi nhét khổ sở như các trường công lập khác... Ừ thế là nhiều mẹ tặc lưỡi "nghèo cũng cho thằng Tèo đi học".

Mình cũng từng nghĩ thế. Nhưng dạo gần đây, mình thay đổi. Mọi người bảo đầu tư vào học hành không bao giờ thừa. Rồi sau này con thành tài, phụng dưỡng chăm sóc mình, hoặc chí ít là lo được cái thân. Nhưng bố mẹ thì sao? Cho con học trường đắt tiền quá sức với khả năng tài chính, không biết con sau này có hơn người không, nhưng chắc chắn là bố mẹ chật vật, chẳng để ra được mấy đồng.

Kết quả hình ảnh cho trường quốc tế

Mình thì nghĩ khác. Chả biết các bạn có cùng suy nghĩ với mình không, nhưng ở cái thế hệ này, mình không kỳ vọng thằng Xíu con Su sau này sẽ chăm sóc bố mẹ, và mình cũng không thích cảm giác phải phụ thuộc vào ai đó lúc tuổi xế chiều. Mình chỉ thích tuổi già vợ chồng dùng tiền tiết kiệm hưu đi vui chơi ca hát tháng ngày, thế là đủ.

Liệu tiền lương hưu từ quỹ hưu trí Nhà nước có đủ cho vợ chồng hưởng sướng lúc tuổi xế chiều? Tất nhiên là không. Mình đoán là chỉ đủ sống. Sau này mình về hưu tuổi 55, nếu sống tới 75 hay 85 tuổi, tức là có khi phải đến hơn 20 năm đời người... sống nhờ quỹ bảo hiểm xã hội. Đó là tình trạng mình thấy ở hầu hết người già hiện nay, sống chắt bóp tằn tiện, phần lớn bị thụ động và trông chờ con cái phụng dưỡng quá nhiều.

Sẽ thế nào nếu mình làm khác đi? Thay vì dồn hết tiền cho con học hành từ khi mới 4 tuổi (ví dụ, đi học tiếng Anh hết trung tâm này tới trung tâm khác...), tại sao mình không cho con học trường bình thường không cần đắt quá (so với ngưỡng chịu đựng của bố mẹ), gom số tiền tiết kiệm được đó cho vào "quỹ hưu trí" của bố mẹ. Thực ra một đứa trẻ có nên người hay không, môi trường học tập đóng vai trò cũng quan trọng, nhưng quan trọng nhất là bố mẹ phải dạy cho nó kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn trong xã hội loài người.

Đến khi nghỉ hưu rồi, bố mẹ có khoản "hưu trí vui chơi" riêng của bố mẹ, để lỡ có sống tới hơn 30 năm sau khi về hưu thì cũng không phải phiền đến con cái. Thế là con rảnh tay, không phải cảm thấy "gánh nặng chu cấp phụng dưỡng bố mẹ", nhờ đó nó có thể đầu tư nhiều hơn, lo cho cuộc sống vợ chồng chúng sung túc hơn.

Moon


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ