Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Xem Tây, ngẫm ta: Cú tông xe trên đất Mỹ
(Cập nhật ngày: 23/08/16 09:19 AM)

Nhà báo Trần Đăng Tuấn kể lại câu chuyện nhỏ khi đi "xứ người" nhưng lại có ý nghĩa lớn ở "xứ ta" khi nói về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông:

Trong lần sang Mỹ đầu tiên, chúng tôi ở nhà người dân và được chủ nhà đưa đi thăm bảo tàng. Lần đó người đưa đi cũng đã có tuổi. Đang đi thì chúng tôi bị một xe đi sau tông nhẹ, nhưng cũng đủ để va đầu vào nhau và giật thót.

Xem Tây ngẫm ta, nhà báo Trần Đăng Tuấn, tham gia giao thông
Nhà báo Trần Đăng Tuấn

Ông chủ nhà xuống xe. Nhìn ra, thấy từ xe dưới lần lượt chui ra có đến 4-5 thanh niên xăm trổ. Chúng tôi đã lo lắng và giục nhau cùng xuống xe để nếu có gì xảy ra thì bảo vệ ông già.

Ông già đi vòng ra sau, mở cửa xe, hỏi chúng tôi có bị sao không, kiểm tra từng người trong chúng tôi. Lúc đó các thanh niên đứng đợi và cũng chăm chú xem có ai bị thương không.

Sau khi thấy không ai bị sao cả, ông chủ nhà mới quay ra. Các thanh niên kia cùng ông chào hỏi nhau thân thiện. Họ kiểm tra và thấy phần sau xe chở chúng tôi bị móp rất nặng. Nhưng chỉ một phút thấy chào nhau rồi lên xe đi tiếp. 

Nghe câu chuyện trao đổi thì những thanh niên nọ muốn đền tiền, nhưng để làm thế phải cùng ghé qua gara đánh giá thiệt hại. Ông chủ nhà nói là cần đưa chúng tôi đến bảo tàng và cho điện thoại để "bàn chuyện đó sau".

Khi chúng tôi đến bảo tàng, thấy xe của mấy thanh niên vẫn đi theo. Họ cười bảo: Cũng không vội, nên họ sẽ đợi để xong việc này mới đi tiếp. Vì họ đang đi tận sang phía Nam nước Mỹ, thời gian sẽ rất lâu.

Ông chủ nhà vẫn đưa chúng tôi vào bảo tàng, cùng đi vài gian, rồi thấy chúng tôi tự tham quan tiếp được, mới ngỏ lời " Xin vắng mặt nửa giờ", vì các thanh niên nọ đợi bên ngoài.

Chiếc xe móp méo đó còn chở chúng tôi đi nhiều ngày sau, vì có vẻ chăm chút "con xe" không là quan tâm của người Mỹ.

Cậu chuyện tôi kể không nói ở họ cái gì cũng hay, nhưng cái gì họ hay thì nên học.


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ