Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
8 điều khiến khách Tây lần đầu đến Việt Nam phải ngạc nhiên
(Cập nhật ngày: 22/10/18 05:16 AM)
 

Chàng trai Mỹ lần đầu thấy nhiều người hút thuốc lào từ ống tre khổng lồ khi họ ngồi trong quán nước, hàng bia hơi ven đường.


Jimmy - đến từ Mỹ, và bạn gái Tah - người Thái Lan, gặp nhau tại Hàn Quốc năm 2015 khi anh còn phục vụ trong quân đội còn Tah đang du học. Hai năm sau, họ cùng nhau lên đường khám phá thế giới, một trong những điểm đến đầu tiên là Việt Nam. Mới đây, hai blogger này chia sẻ trên kênh YouTube Diver Living những ấn tượng về Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Hội An.

Jimmy và Tah chụp ảnh trên cầu Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Divert Living.

Jimmy và Tah chụp ảnh trên cầu Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Divert Living.

Nếu chưa từng đến Việt Nam, bạn nên biết trước một số điều để lên kế hoạch tốt hơn. Thực tế, Việt Nam là một trong những điểm đến nổi bật nhất trong hành trình của chúng tôi. Từ văn hóa, ẩm thực, con người cho tới thắng cảnh, đất nước này có mọi thứ cho du khách khám phá.

Đây là điểm dừng chân lý tưởng cho người lần đầu phượt Đông Nam Á. Chúng tôi sẽ hé lộ những ấn tượng đầu tiên về Việt Nam.

Thuốc lào

Sau khi ghé thăm một số nước Đông Nam Á, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy rất nhiều người hút thuốc tại Việt Nam, đặc biệt là thuốc lào từ những ống tre khổng lồ (điếu cày) mà cả hai chưa từng thấy trên đời. Người Việt thường uống trà xanh khi hút thuốc lào, họ nói rằng hai thứ này kết hợp sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa - chúng tôi không chắc thực hư thế nào.

Khách Tây: 'Chưa từng thấy ai hút thuốc lào trước khi đến Việt Nam'
 
 
 

Khách nước ngoài ngã ngửa khi hút thử thuốc lào ở Việt Nam. Video: Phạm Tiến Duật.

Mũ bảo hiểm

Thông thường mũ bảo hiểm có hình dáng đồ sộ, che kín tai nhưng mũ kiểu Việt Nam có lưỡi trai trông giống mũ bóng chày, một số còn có khoảng trống chừa ra phía sau để các chị em buộc tóc cao nếu muốn. Kiểu dáng mũ bảo hiểm này dường như rất phổ biến với thanh thiếu niên.

Lần đầu đến Việt Nam, chúng tôi bật ra câu hỏi: "Thực sự nó có thể bảo vệ bạn khỏi tai nạn sao?". Một số người nói rằng, mũ bảo hiểm nửa vời này chỉ là phương tiện để chống chế.

Tiếng còi xe là một ngôn ngữ

Bạn có thể ngạc nhiên trước lượng xe máy tại Việt Nam. Người dân bấm còiliên tục, nhưng đây là một cách để họ giao tiếp với nhau trên đường, như để thông báo rằng: "Tôi đang đi lên phía ấy đó nhé, anh kia hãy cẩn thận".

Ngoài ra, nếu để ý bạn sẽ thấy người dân cũng bấm còi theo nhịp điệu. Đây là điều chúng tôi chưa hiểu hết và thực sự muốn thử nghiệm trong chuyến đi tiếp theo tới Việt Nam.

Làn sóng Hàn Quốc

Chúng tôi gặp nhau tại Hàn Quốc nên rất dễ nhận ra thời trang từ xứ sở kim chi. Những bạn trẻ Việt Nam có phong cách giống nhau từ kiểu tóc đến trang điểm hơi hướng Hàn Quốc, xu hướng thời trang này cũng thịnh hành tại Thái Lan. 

Con gái Việt Nam thường trang điểm tự nhiên, và có làn da đẹp nên họ trông thực sự trẻ trung, Tah nhận xét. Ảnh: Divert Living.

"Con gái Việt Nam thường trang điểm tự nhiên, và có làn da đẹp nên họ trông thực sự trẻ trung", Tah nhận xét. Ảnh: Divert Living.

Bia rẻ như nước

Khi đến Hội An lần đầu, chúng tôi định gọi nước khoáng trong nhà hàng, song phát hiện ra một chai nước có giá 15.000 đồng trong khi một chai bia giá chỉ 20.000 đồng nên cả hai quyết định uống bia. Có lẽ đây là lý do Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia nhiều nhất tại Đông Nam Á.

Không chỉ vậy, người Việt còn có bia hơi rẻ nhất thế giới - 5.000 đồng một cốc. Một số nhà nghỉ hostel hay homestay còn miễn phí bia cho khách tới vào giờ vàng, vì giá của loại đồ uống này quá rẻ. Chúng tôi không chắc có thể tìm được nơi nào bán bia rẻ hơn không.

Một điều thú vị khiến chúng tôi chú ý là văn hoá uống bia của người Việt. Phần lớn, khi người Việt rủ đi uống bia, bạn sẽ ăn tối luôn hoặc gọi thêm đồ nhắm như cánh gà, đùi ếch... Văn hoá này có phần giống Hàn Quốc khi rất nhiều cặp đôi hẹn hò và uống bia cùng nhau.

Bia hơi Hà Nội. Ảnh: Divert Living.

Bia hơi Hà Nội. Ảnh: Divert Living.

Người Việt thích nói to

Dường như người Việt thích hét lên khi nói chuyện với nhau, điều này đôi khi khiến chúng tôi hoảng sợ.

Khi đang tới một quán bít tết trên phố Hàng Buồm, chúng tôi không thể tìm đường theo Google Maps vì lối vào là một hẻm nhỏ rất sâu. Khi hỏi những phụ nữ sống tại đó, chúng tôi thấy họ nói rất to như đang cãi nhau, đến mức cả hai tự ra dấu rằng nên ra khỏi đó ngay lập tức. 

Điều ngạc nhiên hơn là cô ấy quay lại và nở nụ cười sau đó, khiến cả hai không cảm thấy bị đe doạ phải rời đi. Chúng tôi nhận ra rằng, người Việt có thể nói to với nhau nhưng họ rất thân thiện và tốt bụng.

Người Việt nói to
 
 
 

Jimmy giật mình trước kiểu nói chuyện của người địa phương. Video: Divert Living.

Món gì cũng có rau

Không khó hiểu khi Việt Nam là một trong những quốc gia có nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới. Món ăn Việt Nam sử dụng rất nhiều rau xanh, thậm chí có những món vốn không có rau cũng được trang trí bằng rau gia vị. Tại các quán ăn, nhân viên luôn phục vụ sẵn một rổ rau sống, điều này phần nào tương tự với Hàn Quốc. Bàn ghế tại các quán vỉa hè thì siêu nhỏ.

Nón lá

Nếu đi dạo trên đường phố, bạn sẽ thấy phụ nữ Việt Nam thường đội một chiếc mũ độc đáo có tên là nón lá. Đây là một quốc gia nằm ở vùng nhiệt đới gió mùa, nên nắng mưa xen kẽ quanh năm. Do đó, người Việt sáng tạo ra nón lá, ban đầu để nông dân tiện làm việc đồng áng. Chiếc mũ hình chóp truyền thống vẫn được sử dụng tới nay, và trở thành nét quyến rũ với du khách nước ngoài.

Tiểu Bảo


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ