Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
Bàn về bóng đá trước trận chung kết U23 Châu Á (15h, ngày 27/1/2017)
(Cập nhật ngày: 26/01/18 09:11 AM)

Lưu Trọng Văn



Chiếc xe chờ khách lọt thỏm giữa biến người ăn mừng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam.


Sẽ có ai đó ném đá vào gã nếu gã bảo gã vẫn chả có gì buồn ngày mai U23 của quê hương gã không nâng cao chiếc cup vô địch.

Hãy trả lại bóng đá cho bóng đá.

Hãy trả lại cuộc chơi cho chính nó - cuộc chơi.

Chơi thì có thắng có thua.

Chơi thì có may mắn hoặc không may mắn.

Hãy hình dung đi nếu may mắn thì U23 Sirya đã có thể sút tung lưới khung thành của Bùi Tiến Dũng không phải một lần. Gã còn nhớ cảm giác nghẹt thở của người hâm mộ khi...thoát toi và sự reo mừng khi trọng tài toe teo còi hểt giờ.

Nếu vậy thì sao. Sẽ chả có những cơn ngất ngây sau đó.

Đá phạt đền cơ bản thắng thua là may mắn.

Platini và nhiều danh thủ hàng đầu thế giới từng sút không thành công thì không thể nói Platini kém cỏi.

May mắn.

Tất nhiên ở đây còn có yếu tố tâm lý của cầu thủ và còn cả tài năng của thủ môn.

Chúng ta chứng kiến nhiều đội hàng đầu châu Âu gục ngã trước Hy Lạp, đem lại niềm vui cho hàng chục triệu thần dân của xứ sở thần thoại ấy nhưng không hề đem lại đẳng cấp hàng đầu châu Âu cho bóng đá Hy Lạp.

Hãy trả lại bóng đá cho bóng đá với bản chất là cuộc vui, cuộc chơi. Gã có lần tới Milan nước Ý nơi có hai đội bóng hàng đầu thế giới là AC và Inter Milan. Gã ngạc nhiên là người dân ở đây ít quan tâm tới bóng đá và hai đội bóng này. Gã tìm hiểu thì họ bảo, nước chúng mày chỉ có bóng đá là trò chơi à, chỉ có bóng đá là niềm vui à? Gã tìm hiểu thì họ bảo ở Milan chỉ có vài trăm ngàn người mê bóng đá họ thường xuyên tới sân coi bóng đá, quanh đi quẩn lại chỉ có từng ấy người hò reo, trong khi Milan có hàng triệu dân.

Gã đã thấy người dân ở Ý có quá nhiều niềm đam mê, bảo tàng luôn chật ních người, các buổi hoà nhạc, opera, bale phải xếp hàng cả tháng mới có vé, các cuộc diễn thuyết văn học, khoa học tranh luận sôi nổi và các cuộc bầu cử được quan tâm nồng nhiệt, các cuộc bàn luận chính trị trên tivi luôn đông khán giả nhất và đặc biệt hàng trăm ngàn người dân lập tức đổ xuống đường biểu tình nếu chính quyền có hành động xâm hại văn hoá, nhân quyền, nếu chính phủ ra những quyết sách có hại cho dân.

Thật ngớ ngẩn và ngây thơ chính trị khi trên báo chính thống giật tít “Vận nước đang lên“ khi U23 nước nhà vào chung kết.

Đội bóng Argentina vô địch thế giới nhưng đất nước vẫn chìm trong khủng hoảng và đồng tiền mất giá khủng khiếp. Đội bóng Hy Lạp vô địch châu Âu nhưng Hy Lạp vẫn trong cơn khủng hoảng khốn khổ nhất bởi kinh tế lụi bại, nợ công chồng chất.

Gã đã qua Brazil, đất nước của hàng đầu thế giới về bóng đá nhưng kinh tế, khoa học, công nghệ vẫn không khởi sắc.

Hãy trả bóng đá cho bóng đá đơn giản là cuộc chơi, cuộc vui. Gã sẽ chọn đất nước gã giàu có, êm đềm ,người dân tử tế đùm bọc tôn trọng nhau, chính thể tự do, dân chủ minh bạch như Phần Lan, Áo... mặc dù bóng đá của họ tà tà thôi.

Nói vậy, ngày mai gã cũng sẽ ra một quán cafe để xem U23 đá vì nhà gã từ mấy năm nay tivi không còn cáp nữa. Gã cũng sẽ reo như trẻ thơ nếu những Quang Hải, Công Phượng, Đức Chinh sút tung lưới đội bạn. Gã cũng sẽ hò reo khản giọng nếu đội nhà chiến thắng. Nhưng tất cả chỉ vì đó là niềm vui của một cuộc chơi mà chính gã một đứa trẻ nhà gần sân Hàng Đẫy từng đam mê .

Vận nước và sự cất cánh của một đất nước không bao giờ và sẽ không hề phụ thuộc vào một cuộc chơi dù cuộc chơi ấy là vua các cuộc chơi. Đừng đánh lận các giá trị. Sẽ có tội với dân tộc nếu đánh lận các giá trị, đánh lạc hướng các giá trị.

Tuy vậy việc hàng triệu người cầm cờ đỏ ùa ra đường hò reo chiến thắng của bóng đá là một thông điệp rất rõ về lòng người. Cái thông điệp ấy, hôm qua gã đã nói tới. Hãy hết mình dâng hiến đá thật đá đẹp cho màu cờ đi sẽ được nhân dân tôn vinh. Còn ngược lại nhân dân sẽ nguyền rủa và không tha thứ những trò đá cuội, đá gian, đá đểu.


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ