Chào mừng quý khách đến với website Dòng Họ Lê Quý !
     
 
   Tỷ giá
 
CEO Trần Thị Cẩm Tú: Bí quyết nằm ở sự cân bằng
(Cập nhật ngày: 27/08/17 02:52 PM)
 Ngã rẽ

Tú hẹn tôi tại quán cà phê mang phong cách Ý gần tổng hành dinh EXIMRS trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1, TP.HCM), “để cho tiện nếu nhân viên có tìm trình ký cái gì đó”, Tú giải thích như sợ tôi phật lòng. Tuy nhiên, bản tính nồng nhiệt như vốn có đã làm cho câu chuyện mà Tú chia sẻ với tôi trở nên cuốn hút.

“Em vừa đàm phán với chủ đầu tư để triển khai giai đoạn 2 cỡ 1000 nền đất đã có sổ riêng”, Tú chia sẻ. Bản tính của người đam mê công việc lại hiển hiện khi Tú say sưa nói về những dự án đang triển khai. Đó là cái lửa của một người trẻ đầy nhiệt huyết, của những giám đốc điều hành thế hệ 8X, đủ mạnh mẽ khi mang khí chất của người trẻ, đủ từng trải để suy tính thiệt hơn.

Xuất thân là một thông dịch viên tiếng Nhật. Đến năm 2007, với linh cảm của một người có khiếu kinh doanh, thấy bất động sản là cơ hội, Tú quyết định chọn ngã rẽ cho cuộc đời mình.

“Tất nhiên, em phải trả giá cho việc bắt đầu lại. Và vị trí xuất phát trong ngành bất động sản của Tú ở mức thấp nhất, một nhân viên kinh doanh”, Tú chia sẻ. Vào thời điểm cách đây 10 năm, năm 2007, quyết định đó được xem là liều lĩnh.

Tuy nhiên, bằng bản lĩnh của mình, Trần Thị Cẩm Tú đã thu được những quả ngọt, sau nhiều giao dịch thành công, từ vị trí một nhân viên Tú được cất nhắc lên vị trí trưởng phòng, sau đó là giám đốc công ty.

Nhưng, ý chí vẫy vùng của người có chất kinh doanh khiến Tú không chấp nhận thực tại. Tú lại tiếp tục một ngã rẽ khác, chấp nhận một thách thức lớn hơn ở môi trường có nhiều thử thách hơn tại Đất Nam Việt. Tú lại bắt đầu là một nhân viên kinh doanh. “Và đó chính là cơ duyên để em có được những mối quan hệ lớn, thách thức lớn để sau đó 3 năm vào năm 2010, em đã có được cổ phần trong công ty và chuẩn bị cho những dự định của tương lai”, Tú chia sẻ.

Chính vì những bước đi mang tính đột phá và chấp nhận hy sinh như thế, những nhà sáng lập EximLand (cũng là các cổ đông lớn của EximBank), đã đặt niềm tin ở Tú. Vào ngày 10/03/2015, sau 8 năm dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, Tú được trao trọng trách dẫn đầu đội ngũ EXIMRS, công ty dịch vụ phân phối Exim, để thực hiện mục tiêu lớn hơn, mang lại các giá trị và sự hài lòng cho khách hàng sở hữu bất động sản. Và đưa các sản phẩm của những dự án trên 1.000 tỷ đồng vào thị trường.

80 và 20

Từ chỗ chỉ có 50 nhân viên khi mới thành lập, đến 2017, sau 2 năm, nhân sự của EXIMRS đã đạt con số hơn 200 người. Và cũng chỉ trong 24 tháng EXIMRS đã phân phối độc quyền hơn 15 dự án tại TP.HCM và Đồng Nai với doanh thu mang về cho chủ đầu tư từ mỗi dự án đạt con số trên 1.000 tỷ đồng. Đây là thành tích đáng nể và không nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản làm được.

“Khi công ty ra đời, em đã nghĩ đến chất lượng, dịch vụ. Và bản thân EXIMRS làm đúng khâu dịch vụ khách hàng. Tức là mang lại cho người mua một cảm giác thỏa mái nhất. Đúng theo câu ngạn ngữ ‘đáng đồng tiền bát gạo’.”. Và để đạt được cái ‘đáng đồng tiền’ ấy, Tú đã phải hy sinh rất nhiều.

“Có những khi công ty thiếu hàng để bán, nhân viên chỉ hưởng lương cứng và thu nhập không đảm bảo, em đã có nhiều đêm thức trắng.”, Tú tâm sự. Có khi Tú nghĩ hay là mình bất chấp mọi thứ để có được dự án, có được thu nhập rồi tính tiếp. Nhưng Tú vẫn kiên quyết, kiên định con đường đã chọn: mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Và chỉ có tiên quyết như thế thì mới hy vọng thành công.

Để làm được điều đó, theo Tú, điều đầu tiên là một quy trình phát triển chuẩn mực cho công việc lên các kịch bản kinh doanh. Thứ đến, là tìm người có năng lực và tin tưởng được để giao chỉ tiêu. Tiếp đó là đốt lửa tinh thần nhân viên bằng những sản phẩm có giá trị thật. Và cuối cùng là “tưởng thưởng” xứng đáng cho công sức nhân viên bỏ ra theo phương thức 80/20.


“80 có nghĩa là chia cho nhân viên 80 trên 100 đồng kiếm được. Và 20 là phần công ty giữ lại để duy trì và phát triển”, Tú giải thích gãy gọn. Khi nhân viên đạt được sự tưởng thưởng xứng đáng cho thành tích của mình, thì việc của họ là tiến lên phía trước.

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt và đầy cám dỗ như địa ốc, làm thế nào để thuyết phục được các chủ đầu tư, những người quản lý một khối tài sản lớn và có một sự tự tôn gần như tuyệt đối? Tú nhẹ nhàng giải thích về những thương vụ thành công của mình đó là “nguyên lý lợi ích”.

Kể lại câu chuyện cách đây 1 năm khi đàm phán một dự án trên 1.000 ha tại Đồng Nai với một ông chủ được giới doanh nhân xem là “cực kì khó tính”, Tú chia sẻ mình thắng lợi không phải do công ty lớn, cũng không phải do thương hiệu EXIMRS nổi tiếng, mà nằm ở sự chân thành và dựa trên nguyên lý lợi ích đúng đắn.

“Khi làm việc với chủ đầu tư em sẽ tìm hiểu tất cả những thông tin cần thiết. Sau đó cùng đội ngũ nhân sự lên kế hoạch triển khai chi tiết và dự liệu các kịch bản có thể thắng lợi bao nhiêu phần trăm. Cái còn lại là sẽ mang về cho chủ đầu tư doanh thu bao nhiêu trong vòng bao lâu”, Tú chia sẻ với sự chân thành. Theo Tú, thành công là khi chủ đầu tư nhìn nhận về công ty phân phối có làm THẬT hay là đang ĐÁNH BÓNG.

Sự chân thành bao giờ cũng cho kết quả tích cực.

Cân bằng

Vì quen biết khá lâu nên tuy không thường diện kiến cùng nhau, tôi và Tú vẫn thường dành cho nhau những cuộc điện đàm thăm hỏi. Và để tôn trọng Tú, một người bận rộn, tôi hay gọi vào những buổi sáng cuối tuần. Nhưng thực ra, vào những ngày mọi người nghỉ, Tú và các đồng sự của mình đang triển khai công việc một cách bận rộn khác thường.

“Ngày nghỉ khách hàng vốn là người bận rộn mới có thời gian để tham quan dự án và quyết định mua”, Tú giải thích và cho biết là thường nhân viên của EXIMRS nghỉ vào thứ 2 còn thứ 7, chủ nhật lại là “giờ cao điểm”.

Với 200 con người, điều hành một khối lượng công việc có thể nói là quá lớn, Tú dành thời gian cho gia đình như thế nào? Tú chia sẻ đó chính là quy tắc “cân bằng”.

Điều mà Tú may mắn hơn những người phụ nữ khác là sống trong một gia đình 3 thế hệ. Trong đó, ông bà nội sẽ quan sát và dạy dỗ cho các cháu. Chồng làm doanh nghiệp nên chia sẻ những khó khăn mà một người phụ nữ làm doanh nhân phải đối mặt. Nhưng với Tú chừng đó chưa đủ, Tú phải cân bằng cho cuộc sống của mình.

“Khi rời khỏi vị trí điều hành, về nhà em lại là một người vợ, người mẹ. Chính tay em sẽ nấu bữa cơm gia đình, chơi với các con và dạy con học. Nếu có việc quá gấp thì 1 tuần chỉ ra ngoài vào buổi tối nhiều nhất là 2 hôm”, Tú tâm sự. Với Tú, khi cân bằng được giữa công việc và chăm sóc hạnh phúc gia đình, thì mọi thuận lợi cứ tự nhiên đến mà không cần quá gắng sức.

Dành cho tôi hơn 2 giờ đồng hồ, Tú xin lỗi là phải về công ty cho một cuộc họp đã lên lịch từ tuần trước. Tú dặn dò, anh cứ viết thật tự nhiên, nhưng đừng đánh bóng về cá nhân em, nếu được tạm thời nói là thành công, thì đó là công sức của cả tập thể hơn 200 con người EXIMRS. Tôi hiểu, Tú thật lòng, nhưng tôi vẫn biết, để 200 trăm con người đó tụ lại thành một khối, tinh nhuệ và lão luyện trong thị trường thì người cầm cờ và đốt lửa tinh thần đó không ai khác chính là Tú.

Và nữ tổng giám đốc trẻ ấy vẫn dành những kì nghỉ dài bên bố mẹ mình tại Bảo Lộc hay những chuyến thiện nguyện âm thầm đến với những mảnh đời khốn khó trên mọi miền đất nước.

“Về với bố mẹ ở Bảo Lộc để các con có được ký ức tuổi thơ về nơi mà em được sinh ra, để an ủi và chăm lo cho bố mẹ. Đến với những mảnh đời khốn khó để thấy mình còn phải làm nhiều hơn nữa để góp một chút công sức cho họ có một lối đi”, Tú nhẹ nhàng tâm sự.

Và tôi hiểu, trong chất “thép” cần có của một nữ doanh nhân 8X, mang khát vọng khởi nghiệp để chăm lo cho nhân viên, đóng góp phần nào cho xã hội, Tú vẫn giữ sự dịu dàng cần có của một người phụ nữ.

Có lẽ chính sự cân bằng đó đã góp phần làm nên sự thành công vượt trội mà EXIMRS đang thụ hưởng.

Châu Huy


 Các tin khác
 
Yahoo Chat: Trợ lý
Yahoo Chat: Quan tri
Yahoo Chat: Trợ Lý
Skype Call: Hỗ trợ